What is กาบัดดี้ คืออะไร?

กาบัดดี้เป็นกีฬาประเภททีมที่ได้รับความนิยม โดยเล่นกัน 2 ทีม ทีมละ 12 คน โดยแต่ละทีมมีผู้เล่น 7 คนลงสนามในเวลาเดียวกัน เกมนี้จะเล่นในสนามขนาดใหญ่ โดยแบ่งเป็นครึ่งละ 20 นาที รวมเวลาเล่นทั้งหมด 40 นาที เป้าหมายของเกมคือทำคะแนนให้ได้มากกว่าทีมฝ่ายตรงข้ามภายในเวลาที่กำหนด โดยแต่ละทีมจะต้องพยายามทำคะแนนให้ได้ด้วยการรุกและรับ

เมื่อโจมตี ทีมรุกจะส่งผู้เล่น (ที่เรียกว่าผู้บุก) เข้าไปในสนามฝั่งตรงข้าม พร้อมกับตะโกนคำว่า “กาบัดดี้” ซ้ำๆ แตะผู้เล่นของอีกฝ่าย และวิ่งกลับภายใน 30 วินาที ยิ่งแตะผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามมากเท่าไร ก็ยิ่งได้คะแนนมากขึ้นเท่านั้น เป้าหมายแรกของผู้บุกคือการเอื้อมข้ามเส้นป้องกัน หากไม่ทำเช่นนี้ ผู้บุกจะออกจากสนามและไม่สามารถเข้าร่วมส่วนต่อไปของเกมได้

เป้าหมายที่สองของผู้เล่นเรเดอร์คือการสัมผัสผู้เล่นให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้และกลับมาที่เส้นกึ่งกลางสนามก่อนที่ผู้เล่นฝ่ายรับจะจับและเข้าสกัด เรเดอร์สามารถทำได้หลายวิธี เช่น สัมผัสมือ สัมผัสเท้า เตะ หรือพยายามหลบหนีจากการเข้าสกัดและเอื้อมมือไปที่เส้นกึ่งกลางสนาม แต่หากทีมตรงข้ามสามารถป้องกันพวกเขาไม่ให้กลับเข้าสู่เส้นกึ่งกลางสนามได้ พวกเขาก็จะไม่ได้คะแนนเลย! สามารถใช้กลวิธีต่างๆ ได้หลายอย่าง เช่น การจับในมุม การจับจากด้านหลัง การจับด้านหน้า และการบังคับให้พวกเขาออกจากสนามไปเลย

ในการแข่งขันกาบัดดี้ ผู้เล่นอาจถูกให้ออกจากการแข่งขันชั่วคราวได้ด้วยเหตุผลหลายประการ เมื่อใดก็ตามที่ทีมของคุณส่งผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามออกจากการแข่งขัน คุณมีโอกาสที่จะนำผู้เล่นในทีมที่เคยถูกตัดชื่อออกจากการแข่งขันกลับมาร่วมทีมอีกครั้งหรือให้ผู้เล่นคนใดคนหนึ่งในทีมของคุณที่ถูกตัดชื่อออกจากการแข่งขันให้กลับมาร่วมทีมอีกครั้ง

Lobby – เป็นพื้นที่เล่นที่ขยายออกไป พื้นที่เหล่านี้จะเปิดใช้งานเฉพาะเมื่อมีการสัมผัสตัวผู้เล่นฝ่ายรับ และให้ทั้งผู้เล่นฝ่ายรุกและผู้เล่นฝ่ายรับมีพื้นที่มากขึ้นในการพยายามทำคะแนนหรือดึงผู้เล่นฝ่ายรุกออกมา

Bonus Line – โบนัสไลน์จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อมีผู้เล่นฝ่ายรับ 6 หรือ 7 คนอยู่ในสนาม หากผู้เล่นรุกวางเท้าข้างหนึ่งบนโบนัสไลน์และยกเท้าข้างหนึ่งขึ้นกลางสนาม เขาจะได้คะแนน 1 แต้มตราบใดที่เขากลับมาถึงเส้นกึ่งกลางสนามได้

Super Tackle – หากทีมป้องกันมีผู้เล่นฝ่ายรับ 3 คนหรือต่ำกว่า และพวกเขาสามารถเข้าสกัดผู้เล่นฝ่ายรุกได้ เรียกว่าการเข้าสกัดแบบซูเปอร์แท็คเกิล โดยจะได้คะแนน 2 คะแนน คะแนนแรกสำหรับการกำจัดผู้เล่นฝ่ายรุก และคะแนนโบนัสสำหรับการทำคะแนนดังกล่าวโดยมีผู้เล่นฝ่ายรับ 3 คนหรือต่ำกว่า

Do or Die Raid – หากทีมใดทีมหนึ่งทำการโจมตีไม่สำเร็จ 2 ครั้ง (แต่ไม่ได้คะแนนเลยทั้ง 2 ครั้ง) การโจมตีครั้งที่ 3 จะเป็นการโจมตีแบบ “เอาหรือตาย” หากทำคะแนนไม่ได้ในการโจมตีครั้งที่ 3 จะทำให้ผู้โจมตีตกรอบ

All Out – หากเกิดเหตุการณ์หายากขึ้นที่ผู้บุกโจมตีสามารถกำจัดผู้ป้องกันทั้งหมดได้ในครั้งเดียว นี่จะเรียกว่า “การบุกโจมตีแบบหมดทาง” ทีมบุกโจมตีจะได้รับ 1 แต้มต่อผู้เล่น และได้รับเพิ่มอีก 2 แต้ม

44720cookie-checkWhat is กาบัดดี้ คืออะไร?